พร้อมทดสอบวัดระดับฟรี
5206 VIEWS | 5 MINS READ Wednesday 24 / 06 / 2020
เคยมั้ยคะ เวลาฟังการประชุมงานแล้วใครพรีเซนต์อะไรแล้วรู้สึกเหมือนโดนสะกดจิต ทุกอย่างฟังดูน่าสนใจจนต้องฟังไม่ให้พลาดซักนาทีเดียว เขาทำยังไงให้คนอื่นยอมฟังสิ่งที่จะพูดกันนะ? เรามาลองดู 10 ข้อที่รวบรวมมาเพื่อให้การพรีเซนต์ของเราเป็นเรื่องง่ายนิดเดียวกันค่ะ
1.Take time to prepare
ใช้เวลาในการเตรียมตัวซักนิด เมื่อไหร่ที่เราทราบว่าตัวเองจะต้องนำเสนองานไม่ว่าในที่ประชุมหรือเสนองานลูกค้า อย่ารอให้ใกล้ถึงเวลาจริงแล้วค่อยเตรียมตัว ควรเตรียมเนื้อหาก่อนล่วงหน้าและลองฝึกซ้อมด้วยตัวเองก่อน หรือจะลองพูดหน้ากระจกก็ได้
ต้องรู้ว่าผู้ฟังของเราเป็นใคร เราจำเป็นจะต้องรู้จักผู้ฟังของเราคร่าวๆ ว่าเป็นใคร กลุ่มไหน ตำแหน่งอะไร เพราะการใช้คำพูดที่สื่อไปยังผู้รับสารนั้นจำเป็นจะต้องเหมาะสมตามกาละเทศะด้วย เช่น กำลังจะนำเสนอผลการดำเนินงานให้ทีมผู้บริหาร หรือกำลังจะเล่าเกี่ยวกับโปรเจ็คใหม่ที่อยากนำเสนอให้เพื่อนๆในแผนก เป็นต้น
ต้องรู้เป้าหมายของตัวเอง ลองถามตัวเองว่าอะไรคือจุดประสงค์ในการพรีเซนต์ครั้งนี้ ทำไมเราถึงต้องพรีเซนต์ล่ะ?
เพราะต้องการลูกค้าหรือพันธมิตรทางธุรกิจรึเปล่า หรือเพราะต้องการนำเสนอความสำเร็จเพื่อเป็นแรงบันดาลใจ ไม่ใช่มาเพื่อพูดลอยๆแล้วกลับไป
4. Know Your Time Limit
ต้องรู้ว่าเรามีเวลาเท่าไหร่ หลายๆครั้งที่การพรีเซนต์หรือประชุม มักจะกินเวลาไปเกินที่คาดคิดไว้ ซึ่งแน่นอนว่าไม่มีผู้ฟังคนไหนชอบเสียเวลาเพิ่มในการนั่งฟังคนพูดคุยกันไปมา ดังนั้นพยายามจัดการเวลาของตัวเองให้ดี เนื้อหาควรจะพอดีกับเวลาที่เราใช้ได้จะดีที่สุด
5. Memorize It
ซ้อมแทบตายพอถึงเวลาจริงพูดไม่ได้ก็ลำบากแย่เลยนะคะ ดังนั้นจึงแนะนำให้พยายามจำเนื้อหาที่ต้องการจะพูดโดยการฝึกซ้อม เพราะ Practice makes perfect! จะได้ไม่ยืนอ้ำๆอึ้งๆเพราะพยายามนึกถึงเรื่องที่จะพูดอยู่นะคะ
6. Create Visual Aids
การสร้างสื่อที่จะช่วยให้การพรีเซนต์ของเราดูน่าสนใจยิ่งขึ้น ลองเปลี่ยนจากการพูดเฉยๆมาทำเป็นสไลด์สรุปให้ดูระหว่างในที่เราพูด เพราะนอกจากผู้ฟังจะได้อ่านตามไปแล้ว ยังจะช่วยให้เราะจำได้ว่าจะต้องพูดเกี่ยวกับอะไรเป็นลำดับถัดไปด้วย
7. Get There Early
ควรไปถึงสถานที่นั้นล่วงหน้า เพราะถ้ายิ่งรีบเราก็จะยิ่งรน ดังนั้นลองไปนั่งรอก่อนซัก 15 นาทีก่อนการประชุม จะได้มีเวลาเตรียมตัวและทำสมาธิเพิ่ม อีกทั้งยังมีเวลาเช็คทางเทคนิค เช่น โปรเจ็คเตอร์ทำงานมั้ย ต่อกับคอมพิวเตอร์เราได้รึเปล่า จะได้ไม่เสียเวลาทำตอนเริ่มจริงนะคะ
ในการนำเสนอนั้นให้โชว์ Passion หรือความชอบที่เรามีต่อสิ่งที่กำลังพูด เพราะมันเป็นสเน่ห์ในการโน้มน้าวใจ อีกทั้งยังสามารถดึงดูดความสนใจของผู้ฟัง ให้มาจับจ้องเกี่ยวกับสิ่งที่เรากำลังสื่อออกไป และอย่าลืมว่าก่อนจะพูดให้ใครเชื่ออะไรในตัวเรา เราควรเชื่อมั่นในตัวเองก่อนนะคะ
จำไว้ว่าการพูดที่ดีต้องไม่พูดคนเดียว ไม่ว่าการพรีเซนต์ใดๆควรมีการขยับเขยื้อนเพื่อบ้างไม่ให้ดูแข็งทื่อเกินไป พยายามสบตากับผู้ฟังในที่ประชุมเพราะจะทำให้เขาตั้งใจฟังเรามากขึ้น และเรายังสามารถใช้สายตาในการมองว่าผู้ฟังมีปฏิกิริยาอย่างไร หน้าตาดูงงมั้ย หรือลองถามผู้ฟังว่าฟังทันมั้ย จะได้อธิบายสิ่งต่างๆได้ชัดเจนมากขึ้น นอกจากนั้นเราควรมีใบหน้าที่ยิ้มแย้ม ทำให้ดูตลกบ้างบางครั้งเพื่อให้เกิดความรู้สึกที่ดีต่อผู้ฟังนะคะ
หากคุณอยากเตรียมพร้อมภาษาอังกฤษเพื่อการทำงาน Globish คอร์สภาษาอังกฤษออนไลน์สำหรับวัยทำงาน ด้วยหลักสูตรที่ผ่านการรับรองจากประเทศฟินแลนด์ เพื่อพัฒนาให้คุณพูดภาษาอังกฤษได้อย่างถูกต้อง มั่นใจ สามารถอ่านรายละเอียดหลักสูตรได้ที่ https://bit.ly/2NrDYW8