เพราะลูกค้าก็คือลูกค้า ไม่ใช่พระเจ้า รวม 6 เทคนิคคุยกับลูกค้าอย่างไรให้โปร แล้วคุณจะไม่ต้องกลัวการคุยกับลูกค้าต่างชาติไป

7139 VIEWS | 6 MINS READ Wednesday 19 / 02 / 2020


1. Greet Customers Appropriately

การกล่าวทักทายอาจจะเป็นด้านแรกที่หลายประหม่า เพราะไม่แน่ใจว่าจะต้องเปิดบทสนทนาอย่างไรให้เหมาะสม สิ่งสำคัญคือ สุภาพ และเป็นมิตร แต่ยังต้องวางตัวให้เป็นมืออาชีพ โดยที่ไม่แสดงออกถึงความขี้เล่น เพราะจะทำให้ขาดความน่าเชื่อถือ

คำศัพท์ที่สามารถใช้ในการทักทายลูกค้า

  • Hello

  • Hi

  • Good morning/ afternoon/ evening

  • How may I help you?

 

2. Casually Introduce Yourself and the Company

สำหรับลูกค้าใหม่ ควรเริ่มบทสนทนาด้วยการแนะนำตัวเอง และบริษัทแบบคร่าวๆ ไม่เวิ่นเว้อ กระชับ สั้น ได้ใจความ

ประโยคตัวอย่างในการแนะนำตัวเอง และบริษัท

  • Hello, my name is (your name) from (your company). We’ve recently launched (company’s new services or products) Would you be interested in learning about them?

3. Understand and Respond to the Client’s Needs

ลูกค้าแต่ละรายมีความต้องการที่แตกต่างกัน ดังนั้นหน้าที่ของเราคือรับฟัง และทำความเข้าใจความต้องการของลูกค้าแต่ละคน ด้วยการพูดคุย สอบถามถึงความต้องการของลูกค้าแต่ละราย และนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ว่าสินค้า หรือบริการไหนของบริษัทคุณเหมาะสมกับลูกค้ารายนั้นๆ มากที่สุด

คำศัพท์ที่ใช้พูดคุยถึงรายละเอียดความต้องการของลูกค้า

  • Features

  • Price range

  • Value

  • Innovative

  • Bargain

  • What do you think?

 

4. Successfully Negotiate with a Customer About Pricing

มีบางครั้งที่ลูกค้าอาจจะสนใจสินค้า หรือบริการของบริษัทของคุณจริงๆ แต่อาจจะติดปัญหาเรื่องราคา หน้าที่ของคุณคือทำให้ลูกค้าเห็นถึงความคุ้มค่าของเงินที่เขาจะเสียให้กับโปรดักส์ของบริษัทคุณ หรืออาจจะเสนอทางเลือกให้กับลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นเสนอราคาโปรโมชั่น หรือวิธีการชำระเงินที่จะทำให้ลูกค้าได้ราคาพิเศษ และถ้าหากสินค้า หรือบริการของคุณเป็นที่ต้องการของตลาด คุณสามารถแจ้งลูกค้าถึงจำนวนจำกัดของโปรดักส์เพื่อสร้างความมั่นใจให้ลูกค้าได้ว่ามีผู้ใช้บริการ หรือสินค้าของคุณจริง และได้รับความพึงพอใจ หรือถ้าหากราคาเป็นปัญหาสำหรับลูกค้าจริงๆ คุณสามารถเสนอสินค้า หรือบริการตัวอื่นคล้ายๆ กันที่ราคาถูกลง เป้าหมายของการเจรจาต่อรองนั้นคือทำให้ลูกค้าจ่ายเงินให้กับเรา โดยที่ลูกค้าได้รับความประทับในบริการของ  

คำศัพท์ที่สามารถใช้ในการเจรจาต่อรองกับลูกค้า

  • great deal 

  • limited supply

  • may be out of stock soon

  • cheap for its price and features

  • alternative payment options

  • Money back garuntee

  • discount available

  • cash refund

 

5. Deal with a Rude Customer Without Being Rude Yourself

ถ้าเจอลูกค้าดี ก็ดีไป แต่บางครั้งลูกค้าก็มาในรูปแบบเจ้ากรรมนายเวร ถ้าหากลูกค้าใช้ถ้อยคำหยาบคาย สิ่งสำคัญคือคุณไม่ควรเก็บเอามาใส่ใจ แต่ควรจะรับมือกับสถานการณ์นี้ด้วยสติ และความสุภาพ ด้วยการขออภัยที่ทำให้ลูกค้าไม่พอใจ ถึงแม้จะไม่ใช่ความผิดของคุณก็ตาม แต่นั้นจะสามารถทำให้ลูกค้าใจเย็นลงได้

วลีที่สามารถใช้ในการรับมือเมื่อลูกค้าเกิดความไม่พอใจ

  • I really have to apologize if you’re not satisfied with our product.

  • I’m sincerely sorry for any inconvenience.

  • I understand that you are upset, but we can find a solution to settle this problem.

 

6. Conclude a Conversation by Sealing the Deal

เมื่อลูกค้าตัดสินใจแล้ว คุณสามารถจบบทสนทนาด้วยการสรุปการชำระเงิน และปิดท้ายด้วยการบอกว่าคุณคาดหวังที่จะได้ให้บริการลูกค้าอีกครั้งในอนาคต 

วลีที่สามารถใช้ในการจบบทสนทนากับลูกค้

 

  • Thank you so much for dealing with us.

  • We hope you enjoyed our service.

  • We hope to see you again.

ค้นหาคอร์สที่เหมาะกับคุณ
พร้อมทดสอบวัดระดับฟรี


   หรือ    โทรเลย 02-026-6683

บทความที่แนะนำ


เรียนต่อต่างประเทศ

'6 เคล็ดลับ'การสร้างเพื่อนใหม่ในต่างแดน!

เตรียมตัวทำงาน

สัมภาษณ์งานภาษาอังกฤษไม่ยาก ถ้าเตรียมตัวเป็น!

วัยทำงาน

10 คำถามปราบเซียน สัมภาษณ์งานภาษาอังกฤษ